Esports và cá độ Esport
Thể thao điện tử tăng trưởng mạnh trong những năm mới đây với giải thưởng hàng triệu đôla cùng nhiều nhà tài trợ và vẻ vang đã thu hút cực nhiều tuyển thủ và sự lưu ý của truyền thông và xã hội. Thế nhưng bằng phổ quát thủ đoạn khác nhau, các tuyển thủ đã bán độ để kiếm một số tiền nhưng cái giá phải trả chẳng hề nhỏ. Hôm nay chúng ta cộng Nhận định cá độ liên minh bị phạt như thế nào.
vì sao có bán độ Esports?
Với 1 vài trò chơi Esports bậc nhất thì mỗi giải đấu đều có tiền thưởng cực to và tầm quan yếu của nó khiến nhiều thần thế xấu can thiệp vào kết quả cuộc chiến như sắm chuộc tuyển thủ. Phổ biến game thủ đã không chịu được cám dỗ nên bán độ.
Ngày nay, khi các giải đấu tăng trưởng lên tầm quy mô chuyên nghiệp thì các người chơi hay đội tuyển đều thuộc về một tổ chức nào đấy. Và đối với họ, việc thắng thua không chỉ là sự chênh lệch trình độ mà nó còn có thể khiến họ bị thải hồi khỏi tổ chức. Không chỉ có vậy, với một vài trò chơi và giải đấu cấp cao, mỗi cuộc đấu đều có thể thu hút hàng tỷ đồng tiền cược và các game thủ có thể chịu thua để thu về 1 số tiền lớn hơn rộng rãi. Nhất là top 3 trò chơi Esports như CSGO, League of Legends và DotA hai.
Thuật ngữ 322
nếu như các bạn là người hay xem các giải đấu Esports trên các dụng cụ stream như Twitch tivi thì sẽ thấy người xem hay đề cập tới Báo cáo 322. Xuất xứ của meme này chính là một vụ bán độ DotA hai diễn ra vào năm 2013. Một đội tuyển đã bán độ trong một giải đấu trực tuyến bằng việc thi đấu dưới sức mình với những pha xử lý ngô nghê. Sau cuộc chiến đấy, BTC đã dò hỏi trang web cá cược lớn nhất lúc đấy và phát hiện chính một tuyển thủ trong đội tuyển đấy đã đặt cược chính đội mình thua và số tiền thắng cược là chỉ 322$. Bắt đầu từ ấy 322 là để chỉ những pha xử lý nghô nghê không đúng đẳng cấp.
tự vẫn vì cảm thấy tội lỗi do bán độ
Một tuyển thủ trò chơi LMHT tại Hàn Quốc đã dancing từ lầu 12 xuống đất vì cảm thấy tội lỗi do bán độ chỉ mất khoảng dài dù việc này là do quản lý của anh cưỡng ép. May mắn là anh ko chết.
Việt Nam cũng bán độ thể thao điện tử
Việt Nam có nền thể thao điện tử tương đối phát triển vì chơi game và tiệm internet hơi nhiều tại quốc gia hình chữ S. Và chúng ta đã giành được rất nhiều quang vinh trên các đấu trường quốc tế. Tuy vậy, ở 1 vài trò chơi khi nền thể thao điện tử chưa phát triển đủ và thiếu sự quản lý chặt chẽ như Hàn Quốc thì đã có những tuyển thủ bán độ. Điển hình là DOtA 2 và CSGO lúc 2 trò chơi này thu hút rất nhiều web cá cược liên minh huyền thoại. Sau những vụ việc này, may mắn là các tuyển thủ này chỉ bị cấm thi đấu tại giải đấu đấy chứ vẫn thoải mái tham dự các giải đấu hoặc trò chơi khác.
Bán độ trong Esport có phải là một vấn nạn không?
May mắn là ko vì hình phạt của nó khôn cùng nặng nài nỉ nên rất ít game thủ chuyên nghiệp bán độ. Đây là cách ngăn chặn bán độ ở quy mô đất nước và nhà sản xuất:
– Ở trò chơi LMHT của Riot Games, hãng này tự tay quản lý hệ thống giải đấu của mình và chỉ có thêm 1 số giải đấu phụ nhưng hoàn toàn ko được tính điểm vào hệ thống này. Riot chia ra nhiều hệ thống giải đấu cấp khu vực như LCS EU là Châu Âu, LCS NA là Bắc Mỹ, GPL là Đông Nam Á, LCK là Hàn Quốc, LPL là Trung Quốc,…
Việc nắm trong tay đông đảo hệ thống giải đấu độc quyền, hầu như mọi game thủ thi đấu LMHT chuyên nghiệp đều ko dám bán độ vì chỉ cần nhúng chàm thì sẽ vĩnh viễn không thể thi đấu LMHT được nữa.
– Chưa nhắc, ở một số quốc gia có nền thể thao điện tử tăng trưởng như Hàn Quốc, quốc gia này lập ra một công ty điều hành thể thao điện tử uy tín gọi là KeSPA. Công ty này điều hành mọi trò chơi và game thủ, đội tuyển, tổ chức esports chuyên nghiệp. Họ cấp giấy phép hành nghề cho các game thủ và hỗ trợ họ trong thi đấu cũng như đào tạo đạo đức tuyển thủ. Thêm nữa, nếu như một tuyển thủ bán độ thì ngoài việc bị phạt tiền thì KeSPA sẽ cấm vĩnh viễn tuyển thủ đó tham dự thi đấu ở bất kỳ trò chơi nào cũng như đánh dấu đen vào giấy tờ người chơi đó và họ rất khó hành nghề tại Hàn Quốc như Stream hay các công việc có dính dáng đến truyền thông.